- Trình tự thực hiện:
+ Bước 1. Người nộp thuế là đối tượng áp dụng APA có yêu cầu áp dụng APA thực hiện nộp đơn Đề nghị áp dụng APA chính thức theo Mẫu số 02/APA-CT tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, kèm theo hồ sơ đề nghị áp dụng APA thể hiện các thông tin, tài liệu theo quy định tại mục Ghi chú tại đơn Đề nghị áp dụng APA chính thức mẫu 02/APA-CT.
+ Bước 2. Tổng cục Thuế tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP.
+ Bước 3. Giải quyết hồ sơ:
++ Tiến hành thẩm định hồ sơ, trao đổi, đàm phán với người nộp thuế (trong trường hợp APA đơn phương) hoặc với cơ quan thuế đối tác và người nộp thuế (trong trường hợp APA song phương hoặc APA đa phương) về nội dung APA.
++ Đối với trường hợp đề nghị áp dụng APA đơn phương, trên cơ sở kết quả thẩm định, trao đổi, đàm phán với người nộp thuế, về nội dung APA, Tổng cục Thuế xây dựng dự thảo APA và trình lãnh đạo Bộ Tài chính phê duyệt, tiến hành ký kết APA.
++ Đối với trường hợp đề nghị áp dụng APA song phương hoặc đa phương, trên cơ sở thẩm định, trao đổi, đàm phán với cơ quan thuế đối tác và người nộp thuế về nội dung APA, Tổng cục Thuế xây dựng dự thảo APA trình Bộ Tài chính lấy ý kiến Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến về việc ký kết APA theo thủ tục và trình tự ký kết Điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế theo quy định pháp luật về việc ký kết Điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế.
* Trường hợp trong quá trình giải quyết đề nghị APA của người nộp thuế phát sinh việc người nộp thuế (hoặc cơ quan thuế nước ngoài đối với trường hợp giải quyết đề nghị áp dụng APA song phương, đa phương) có văn bản gửi Tổng cục Thuế đề nghị dừng đàm phán:
Tổng cục Thuế thông báo cho người nộp thuế (đối với APA đơn phương) hoặc cho người nộp thuế và thông báo hoặc xác nhận với cơ quan thuế nước ngoài (đối với APA song phương hoặc đa phương) về việc dừng đàm phán APA.
- Cách thức thực hiện:
+ Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan Tổng cục Thuế ;
+ Hoặc gửi qua hệ thống bưu chính.
- Thành phần, số lượng hồ sơ:
Thành phần hồ sơ gồm:
- Đơn đề nghị áp dụng APA chính thức theo Mẫu số 02/APA-CT tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế;
- Hồ sơ nộp kèm thể hiện các thông tin chi tiết được nêu tại mục Ghi chú tại mẫu số 02/APA-CT.
Số lượng hồ sơ: 01 (bộ).
* Trường hợp trong quá trình giải quyết đề nghị APA của người nộp thuế phát sinh việc người nộp thuế đề nghị dừng đàm phán:
Thành phần hồ sơ:
- Văn bản gửi Tổng cục Thuế về việc đề nghị dừng đàm phán.
Số lượng hồ sơ: 01 (bộ)
- Thời hạn giải quyết: Không quy định.
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức.
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Tổng cục Thuế.
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: APA được ký kết và lưu hành, hoặc dừng giải quyết (phụ thuộc vào các hồ sơ cụ thể hoặc theo đề nghị của người nộp thuế về việc dừng đàm phán).
- Lệ phí: Không có.
- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Đơn đề nghị áp dụng APA chính thức theo Mẫu số 02/APA-CT tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.
* Trường hợp trong quá trình giải quyết đề nghị APA của người nộp thuế phát sinh việc người nộp thuế đề nghị dừng đàm phán: Không có.
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không có.
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
+ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019;
+ Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.
+ Thông tư số 45/2021/TT-BTC ngày 18/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn việc áp dụng cơ chế Thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA) trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.