Xác định yếu tố con người là quan trọng, là nòng cốt trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ nên ngành Thuế nói chung và Cục Thuế Hà Nội nói riêng đã tập trung đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức (CBCC) một cách toàn diện trên tất cả các mặt chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, các kỹ năng mềm… Bên cạnh đó, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin hiện đại vào quản lý nhằm hướng tới lợi ích doanh nghiệp, giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho người nộp thuế (NNT) và tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý...
Công chức Lê Thu Huyền tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế
Trong những năm qua, ngành Thuế đã chuyển từ cơ chế chuyên quản sang nền hành chính phục vụ nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho NNT và người dân... nên đại bộ phận NNT đã chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế. Chính cuộc cải cách này đã tạo cho ngành Thuế nói chung và Cục Thuế Hà Nội nói riêng một sắc thái riêng, một diện mạo mới với đội ngũ CBCC vừa tinh thông nghiệp vụ, vừa tận tâm lắng nghe, tận tình hướng dẫn và tận tụy giải quyết, qua đó đã góp phần quan trọng vào việc hiện thực hóa lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với CBCC ngành Thuế: “Thu được thuế phải thu được lòng dân” được cộng đồng doanh nghiệp, NNT, nhân dân ghi nhận và là lan tỏa những hình ảnh đẹp trong xã hội.
Mới đây, theo chia sẻ của bác Vũ Thục Trinh, ở địa chỉ số 160 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội, hồi đầu tháng 10/2021, Bác đến Chi cục Thuế quận Ba Đình để thay đổi thông tin cá nhân từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân và tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân.
Bác Vũ Thục Trinh cho biết, vốn là người không hiểu biết nhiều về thuế nên việc phải đến cơ quan công quyền làm thủ tục hành chính đối với Bác là một áp lực không nhỏ. Bác Trinh kể lại, khi bước vào phòng làm thủ tục hỗ trợ thay đổi thông tin và tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân ở tầng 2 của Phường Quán Thánh đúng lúc đang có mấy người đến trước. Để giữ đúng quy định 5K về phòng, chống dịch Covid-19, nhưng phòng hẹp quá nên phải đứng lùi ra phía ngoài cửa và vị trí này lại không có ghế ngồi. Đang loay hoay tìm vị trí sát tường để tựa cho đỡ mỏi thì có tiếng nói của một nữ nhân viên “Mời bác ngồi ghế, chờ đến lượt” và hướng dẫn tôi ngồi vào chiếc ghế trống cô vừa mang đến.
Khoảng năm phút sau, một nhân viên nữ mặc phục ngành Thuế có biển tên là Lê Thu Huyền đến bên cạnh tôi nhẹ nhàng hỏi “Bác ơi! Bác làm gì ạ?”
“Cô làm thủ tục hoàn thuế”, tôi trả lời.
“Bác cho cháu xem hồ sơ ạ”, cô nhân viên nói tiếp.
Tôi rút đưa cho cô nhân viên tập hồ sơ, rồi nói: “Cháu khai dùm cô, làm thủ tục online là người già dốt lắm”.
“Vâng, để cháu làm ạ”, cô nhân viên vẫn giọng nói nhẹ nhàng, lễ phép và không kém phần nhiệt tình.
Chỉ một loáng là xong hồ sơ của tôi và cả phần thay đổi thông tin từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân.
Tôi kín đáo nói khéo: “Cho cô gửi tiền phí…”
“Dạ, không ạ, không mất phí gì đâu”, cô nhân viên mỉm cười và nói thêm “Các bác đến làm thủ tục là chúng cháu hỗ trợ thôi’ tiếp đó, cô còn dặn dò tôi rất kỹ càng về một số thủ tục có liên quan đến thuế thu nhập cá nhân.
Bác Trinh chia sẻ, trên đường về, Bác thấy một niềm vui nho nhỏ nhẹ nhàng lan tỏa, cái cảm giác từ lâu lắm rồi mới lại có “Tôi như có thêm niềm tin vào cuộc sống đáng yêu này”.
Có thể thấy, những chuyển biến trong công tác giao dịch với khách hàng của CBCC ngành Thuế trong thời gian vừa qua đã được cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân ghi nhận. Để cơ quan thuế trở thành bạn đồng hành của người nộp thuế là kết quả của cả một quá trình nỗ lực rèn luyện, phấn đấu với quyết tâm cao của cả tập thể CBCC ngành Thuế. Trong đó, song song với nhiệm vụ thu ngân sách, công tác cải cách hiện đại hoá luôn là nhiệm vụ trọng tâm và là việc làm thường xuyên.
Chia sẻ về công việc tuyên truyền hỗ trợ, công chức Lê Thu Huyền, Đội Tuyên truyền Hỗ trợ NNT thuộc Chi cục Thuế quận Ba Đình bộc bạch, nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuế tại ‘Bộ phận một cửa’ là thường xuyên tiếp xúc với NNT đến giao dịch. Việc này chẳng khác gì ‘làm dâu trăm họ’.
Ðể làm tốt công việc, ngoài việc hiểu các quy định, quy trình của từng thủ tục hành chính, người CBCC cần phải hiểu và đồng cảm với NNT đến giao dịch. Nhiều trường hợp NNT bức xúc khi mới đến, CBCC tiếp dân cần lắng nghe họ trình bày với thái độ nhẹ nhàng, nhiệt tình, để giúp họ tháo gỡ dần những vướng mắc. Công chức Lê Thu Huyền chia sẻ “tôi luôn đặt mình vào vị trí của người khác khi giải quyết công việc. Coi công việc của NNT đến giao dịch như chính công việc của mình với mong muốn mang đến sự hài lòng cho NNT và nhân dân khi đến giao dịch”.
Hiện Tổng cục Thuế đã tích hợp hầu hết thủ tục hành chính thuế trên Cổng dịch vụ công quốc gia để người nộp thuế có thể tra cứu, thực hiện. Đó là các thủ tục hành chính thuế liên quan đến: Hóa đơn; khai thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế môn bài…); phí, lệ phí; quyết toán thuế (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân). Với kết quả này, Tổng cục Thuế đã hoàn thành 100% kế hoạch tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, qua đó, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.